Thời trang và phụ kiện thời trang

Sneaker là gì? Lịch sử ra đời của giày sneaker

Sự thoải mái, tiện lợi và thời trang của những đôi giày sneaker đang dần khiến chúng trở thành món đồ được yêu thích và không thể thiếu trong tủ đồ của bất kỳ một tín đồ thời trang nào. Vậy Giày sneaker là gì? Giày sneaker bắt nguồn từ đâu? Tại sao nó lại trở nên phổ biến và trở thành món đồ thời trang được nhiều người ưa chuộng như vậy? Cùng Ngọc Quang tìm hiểu nhé!

Giày sneaker là gì?

Giày sneaker là gì? Sneaker là một tên gọi khác của “giày thể thao” dùng để chỉ các loại giày phục vụ cho vận động thể thao. Tuy trong nhiều môn thể thao chuyên biệt, các mẫu giày không gọi là sneaker. Ngày nay những đôi giày sneaker còn được biết đến với vai trò như một phụ kiện thời trang tuyệt vời bởi sự trẻ trung, phong cách và vô cùng thoải mái của nó.

Trong tiếng anh “sneaker” được hiểu là kẻ lén lút, vụng trộm. Tại sao một từ mang nghĩa tiêu cực như vậy lại được đặt là tên gọi chung của những đôi giày đang được cả thế giới yêu thích? Bí mật nằm ở phần đế giày. Những đôi giày sneaker được sản xuất với phần đế bằng cao su nên khi di chuyển bạn sẽ gần như không gây ra bất cứ một tiếng động nào, người khác gần như không phát hiện ra bước chân của bạn. Điều này khiến cho người ta liên tưởng đến sneaker – kẻ lén lút và cái tên giày sneaker vì thế mà ra đời.

Lịch sử giày sneaker bắt đầu từ khi nào?

Giày sneaker là gì? Những trang đầu tiên trong lịch sử của giày sneaker được viết nên từ cách đây hơn 200 năm.

1800 – 1900

Giày sneaker thực sự đã có từ thế kỷ 18, khi giày Plimsolls lần đầu tiên được phát minh. Đây chính là tiền thân của giày sneaker. Plimsolls là đôi giày đế cao su đầu tiên, sản xuất chuyên dụng để đi biển, vì thế đế của những đôi giày Plimsolls thường có 1 vạch nằm ngang. Vạch này tương tự với vạch mà chúng ta vẫn thường thấy ở trên thân các con tàu cho biết mực nước tối đa được cho phép. Nếu bạn dẫm xuống chỗ nước có mực nước vượt quá vạch này thì đồng nghĩa với việc chân bạn chắc chắn sẽ bị ướt. Ngày này vẫn còn một số đôi giày sneaker giữ lại thiết kế vạch này trên đế giày.

Với phần đế cao su kết hợp với chất liệu vải ở phần thân giày đôi giày đem đến sự thoải mái và dễ dàng trong vận động đến bất ngờ khác hẳn với những đôi giày đế cứng phổ biến thời đó. Điều này khiến những đôi giày của công ty cao su Mỹ ( sau đổi tên thành Keds) nhanh chóng gây sự chú ý và được ưa chuộng. Cách gọi giày sneaker cũng chính thức xuất hiện và phổ biến từ đây.

1900 – 1940

Giai đoạn này được coi là bước ngoặt thế kỷ trong lịch sử giày sneaker khi chứng kiến nhiều bước chuyển mình lớn. Sự ra đời của một số công ty sản xuất giày mà sau này trở thành những hãng giày đình đám. Năm 1906 William J Riley thành lập New Balance ở Anh. Năm 1908 tại Mỹ công ty giày Converse được sáng lập bởi Marquis M.Converse. Năm 1917, Keds bắt đầu sản xuất hàng loạt những đôi giày sneaker của mình và nhanh chóng trở thành cái tên chiếm lĩnh nhiều thị phần nhất trên thị trường giày thể thao.

Từ Anh và Mỹ giày sneaker bắt đầu phổ biến trên toàn thế giới. Năm 1924 hai anh em người Đức là Adi và Rudolph Dassler tạo ra một thương hiệu giày sneaker của riêng mình mang tên adidas. Adidas nhanh chóng thống trị thị trường Đức và trở thành hãng sản xuất những đôi giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới.

Thập niên 1940

Không lâu sau khi adidas sáng lập, năm 1948 Rudolph Dassler tách ra thành lập một thương hiệu giày sneaker khác mà sau là đối thủ của adidas đó là Puma, thương hiệu adidas từ đó chỉ thuộc sở hữu của Adi Dassler. Hãng giày Diadora đến từ Ý cũng được thành lập vào năm này. Thị trường cung cấp giày sneaker trở nên phong phú, giới yêu giày có càng nhiều sự lựa chọn. Từ những năm 1940 đến những năm 1960 mọi người bắt đầu chú ý  đến kiểu dáng của đôi giày, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng tìm kiếm những đôi giày sneaker thời trang hơn là thể thao.

Từ đó trở về sau ngày càng xuất hiện nhiều những thương hiệu giày Sneaker nổi tiếng và chiếm được cảm tình của nhiều người.

Cách phân loại giày giày sneaker là gì?

Khi đề cập về sneakers, ta có 3 loại chính đó là: low-top, mid-top, và high-top.

Low-top

Low-top là những đôi sneakers có độ cao không qua mắt cá chân. Chúng sẽ không che phần mắt cá chân của bạn. Thông thường, giày low-top có độ nặng vừa phải và thon gọn, chúng tuyệt vời khi mang vào mùa hè thay vì mùa đông. Đây có thể là loại giày bạn sẽ thấy vào hàng ngày vì dường như ai cũng mang chúng.

High-top

High-top là dòng sneakers có độ cao che đi phần mắt cá. Thông thường, chúng sẽ khá thô và nặng hơn. Chúng phù hợp cho mùa đông hơn mùa hè. High-top có rất nhiều kiểu form khác nhau. Đa phần họ lấy nguồn cảm hứng từ giày bóng rổ.

Mid-top

Thật ra, Mid-top không có gì để nói nhiều. Nói chung, Mid-top là những dòng giày có chiều cao nằm ở giữa High-top và Low-top. Chúng tất nhiên sẽ che đi phần mắt cá của bạn.

 Giày sneaker là gì? Các thương hiệu Sneaker nổi bật hiện nay

Nike

Giày sneaker là gì? Nhắc đến những dòng sneakers làm mưa làm gió trong giới chơi giày, không thể không nhắc đến Nike – một trong những thương hiệu giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới.

Trải qua 5 thập kỷ hình thành và phát triển, cho tới nay, những mẫu giày mang thương hiệu Nike vẫn luôn được giới trẻ toàn thế giới, đương nhiên cả giới trẻ Việt Nam, cân nhắc khi lựa chọn.

Một trong những dòng sneakers rất được ưa chuộng phải kể đến như Nike Air Force 1, Nike Air Jordan 1, Nike Air Max….

Nike không chỉ trở thành “hiện tượng” trong công nghiệp thời trang mà còn đóng một phần không nhỏ trong cuộc “cách mạng phong cách”.

Adidas

Thương hiệu Adidas là một trong những ông lớn trong ngành sản xuất giày thể thao. Ai cũng có thể dễ dàng nhận ra sản phẩm của thương hiệu này khi thấy logo cỏ ba lá cùng ba sọc tượng trưng trên mỗi đôi giày.

Thương hiệu này đã cho ra những huyền thoại như Adidas Samba, Adidas Stan Smith, Adidas Superstar…chinh phục không chỉ giới thể thao và còn các fashionista trong giới thời trang.

Converse

Converse là dòng sneakers có độ phủ sống rộng rãi trong tủ giày của những sneakers-holics, nhất là giới trẻ Việt Nam.

Những ưu điểm giúp Converse luôn được lựa chọn để phối đồ là thiết kế đơn giản, ôm gọn chân, sử dụng các màu sắc cơ bản, cực dễ phối đồ và không kén người mang.

Có thể nói, lựa chọn Converse để phối những bộ cánh thanh lịch khi đến văn phòng là lựa chọn hoàn toàn thông minh của dân văn phòng, chẳng những không làm mất đi vẻ đẹp mà còn làm tăng điểm phong cách nữa.

Thêm vào đó, nữ văn phòng thích diện váy bút chì còn có thể mix nhẹ với Converse cổ cao để làm điểm nhấn cho phong cách cá tính của mình. Nhẹ nhàng, thanh lịch và năng động.

Vans

Vans được coi là một thương hiệu mang tính biểu tượng trong giới Sneaker hiện nay. Thương hiệu với những đôi giày tuy đơn giản nhưng luôn đặc biệt mà bạn không thể nào nhàm chán với chúng.

Bạn có thể tìm kiếm những mẫu Vans Old Skool hoặc Slip On dành cho sự đơn giản, nếu muốn mình phong cách hơn thì Vans SK8 high-top (cổ cao) hoặc Vans Style 36 cũng là một lựa chọn không tồi.

New Balance

Ra đời khá sớm và được giới trẻ yêu thời trang “quan tâm” khá trễ do mục đích ban đầu là thiết kế dành riêng cho môn chạy bộ chuyên nghiệp nhưng cho đến nay, New Balance đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa thể thao và thời trang, trở thành món không thể thiếu trong tủ giày của các tín đồ thời trang.

Dù đã giảm nhiệt được một thời gian nhưng New Balance chắc chắn là một đôi giày không thể thiếu trong list của những sneakers-holics.

Từ khóa:

  • Giày sneaker của nước nào
  • Cách chọn giày sneaker nữ
  • Giới thiệu về giày sneaker
  • Sneakers nghĩa là gì
  • Tên các loại giày sneaker nữ
  • Đang giày sneaker

Nội dung liên quan:

thatlungngocquang

Ra đời từ năm 2012, đóng vai trò là nhà phân phối sản phẩm thắt lưng nam thời trang chuyên nghiệp, Thắt lưng nam Ngọc Quang không ngừng phát triển và ngày càng khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thời trang Việt Nam | Hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung năng động, nhân viên văn phòng, Ngọc Quang không chỉ đem đến cho khách hàng những sản phẩm mang phong cách và kiểu dáng độc đáo mà còn giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất | Các sản phẩm được kiểm duyệt kĩ càng từ khâu lựa chọn chất liệu, phụ kiện đi kèm đến sản phẩm hoàn chỉnh, cam kết chất lượng sản phẩm ổn định và tốt nhất trước khi đến với khách hàng.

Related Articles

Back to top button