Nên mua đồng hồ Nhật Bản, Đức hay Thụy Sĩ?

Tại Việt Nam, các mẫu đồng hồ đến từ Nhật Bản, Đức và Thụy Sĩ luôn được ưa chuộng bởi thiết kế đẹp mắt, cùng nhiều tính năng nổi bật.

Tuy nhiên, nên chọn mua đồng hồ nước nào tốt hơn vẫn luôn là băn khoăn của nhiều người dùng phổ thông.

Dưới đây là những so sánh đồng hồ đến từ ba quốc gia nổi tiếng này mà bạn có thể tham khảo trước khi chọn mua.

Đồng hồ Nhật Bản: “Nhỏ nhưng có võ”
Vốn là một quốc gia từng có nền kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh lớn và sự khan hiếm nguồn tài nguyên, những mẫu đồng hồ đến từ Nhật Bản thường hướng đến mục tiêu tiết kiệm chi phí khi sử dụng.

Khi sở hữu những chiếc đồng hồ đến từ xứ sở hoa Anh Đào, bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về chi phí khi sử dụng như chi phí thay pin cho đồng hồ thạch anh hay bảo dưỡng lau dầu cho đồng hồ cơ.

Bên cạnh đó, đồng hồ Nhật mang lại tính thực tế và hiệu quả rất cao. Các hãng sản xuất đồng hồ Nhật Bản luôn ưu tiên quan tâm về khả năng vận hành của từng cỗ máy thời gian.

Khi công nghệ chế tác đồng hồ vẫn còn chưa hiện đại, người Nhật đã bắt tay vào nghiên cứu các mẫu đồng hồ thạch anh để tối ưu độ sai số và hạ giá thành cho người.

Sau khi có được thành công nhờ bộ máy này, người Nhật lại tiếp tục phát triển các cỗ máy tinh xảo hơn sử dụng năng lượng mặt trời như Eco-Drive của Citizen.

Hay tích hợp khả năng lên cót từ bánh đà trên đồng hồ cơ để tạo năng lượng cho pin hoạt động trên những mẫu đồng hồ Kinetic của Seiko.

Với người Nhật, giá trị sử dụng phải luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy mà đồng hồ Nhật còn có thêm một ưu điểm nữa đó là có độ bền cao. Nhiều chiếc đồng hồ Nhật sau khi sử dụng một thời gian vẫn có thể bán lại với giá khá cao.

Thậm chí những đồng hồ Nhật cũ còn được săn đón rầm rộ trên thị trường đồng hồ cũ. Những chi tiết máy bên trong như vành tóc, bánh đà… cũng không quá khan hiếm, từ đó bạn có thể dễ dàng thay thế những bộ phận bị hỏng của đồng hồ.

Tuy được chú trọng nhiều vào khả năng vận hành và độ bền bỉ, song những chiếc đồng hồ Nhật Bản dưới 1000 USD nhìn chung vẫn chưa có được thiết kế, độ hoàn thiện tối ưu.

Đồng hồ Đức: “Nồi đồng cối đá”
Nước Đức là nước bắt đầu nền công nghiệp hóa rất muộn, khi mà các cuộc cách mạng công nghiệp của Anh và Pháp thành công, nước Đức lúc bấy giờ mới đang là nước nông nghiệp.

Đức không phải một quốc gia “có mới nới cũ”, người Đức ưa thích những đồ vật có tính lịch sử, văn hóa lâu đời. Người Đức có thể dùng những đồ vật rất cũ từ thập kỉ 60 nhưng đối với họ những đồ vật đó mới thật sự đáng giá.

Một chiếc đồng hồ Đức sản xuất có thể dùng được 100 năm, nên là mỗi lần 1 khách hàng vào mua thì người ta sẽ không cần quay lại để mua 1 cái nữa.

Trong khi đó, loại của Nhật Bản chỉ dùng được 20 năm, 20 năm sau họ sẽ quay lại tìm mua 1 cái nữa.

Một lần nữa, để xét về độ bền thì đồng hồ Đức sẽ xếp đầu trên toàn cầu, sau đó mới đến đồng hồ Nhật Bản và Thụy Sĩ.

Triết lý kinh doanh của người Đức khác hẳn với số đông. Một khi đã làm ăn thì chỉ chú tâm vào một lĩnh vực duy nhất, người dùng sẽ cảm thấy đồ của họ tốt.

Sau đó, họ sẽ truyền miệng giới thiệu cho người thứ 2, người thứ 3, đây mới là cách nước Đức làm kinh tế.

Một chiếc đồng hồ Nomos sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều khi so sánh với Orient Star Classic Moonphase hay Frédérique Constant.

Tuy nhiên, do quá chú trọng vào hiệu năng của từng sản phẩm nên câu chuyện làm thương hiệu của những chiếc đồng hồ Đức chưa được quan tâm một cách cần thiết.

Điều đó có thể dễ hiểu khi nói đến việc sở hữu đồng hồ Đức thì chỉ có những người dùng có kinh nghiệm hay nhà sưu tầm lâu năm mới có thể kể tên một vài hãng đồng hồ đến từ quốc gia này.

Và hệ lụy dễ thấy là hiện nay có rất ít người dùng phổ thông biết đến và sử dụng những sản phẩm vô cùng bền bỉ và chất lượng đến từ Đức.

Đồng hồ Thụy Sĩ: “Sự kết hợp khéo léo của hiệu năng và thương hiệu”
Không phải ngẫu nhiên mà người dùng luôn truyền tai nhau câu nói: “Đến Đức mua ô tô, đến Thụy Sĩ chọn đồng hồ”.

Chất lượng và độ danh tiếng của những chiếc đồng hồ đến từ Thụy Sĩ đã được khẳng định nhờ vào danh tiếng lâu đời, độ hoàn thiện và hiệu năng tuyệt hảo cùng với đó là khả năng làm thương hiệu tuyệt vời đến từ các nhà sản xuất nơi đây.

Một đặc điểm đặc biệt của đồng hồ Thụy Sĩ đó là sự kế thừa truyền thống. Với những chiếc đồng hồ đời mới, các hãng thường lồng ghép vào đó dáng dấp của thế hệ đồng hồ đi trước.

Ví dụ như các mẫu đồng hồ Breguet hiện tại vẫn có những chi tiết mang hơi hướng của cách cỗ máy thời gian được ra đời từ hàng trăm năm trước như kim xanh.

Không những thế, với bề dày lịch sử, từ các thương hiệu cao cấp như Breguet được thành lập năm 1775, “Holy Trinity” trong ngành đồng hồ bao gồm Patek Philippe, Audemars Piguet, và Vacheron Constantin đến các thương hiệu phổ thông như Tissot 1853 đều có bề dày lịch sử lên tới hàng trăm năm.

Vì vậy, đồng hồ Thụy Sĩ là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và cổ điển, truyền thống và mới mẻ.

Người sử dụng sẽ có cảm giác mình đang được sở hữu một chiếc xe tiếp nối của những mẫu đồng hồ đỉnh cao nhất.

Xét về khả năng vận hành và các phát minh nâng cao hiệu suất hoạt động, đồng hồ Thụy Sĩ tỏ ra không hề thua kém bất kì đồng hồ của nước nào.

Trong bảng xếp hãng những chiếc mẫu đồng hồ có hiệu năng hàng đầu thế giới thì đồng hồ Thụy Sĩ luôn chiếm ưu thế.

Chiếc Richard Mille kinh điển đang dẫn đầu thế giới về khả năng chống sốc trên đồng hồ cơ.

Về tính chính xác trên một chiếc đồng hồ cơ khí, Zenith Defy Lab hiện đang dẫn đầu với sai số khoảng 0,5 giây trong 48 tiếng.

Bên cạnh những phát minh nhằm nâng cao hiệu năng cho đồng hồ cơ, những tính năng mang tính truyền thống vẫn được các thương hiệu này duy trì như Tourbillon, Moonphase, Minute Repeater thường xuyên xuất hiện trên các siêu phẩm của các thương hiệu nơi đây.

Và nhờ có những điểm tích cực trên, các Marketer của những thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ luôn biết cách để làm cho thế giới biết đến sản phẩm của họ như một món đồ cực kì đáng mơ ước.

Khi đã có được thiên thời, địa lợi, nhân hòa như thế, doanh số của những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ luôn vượt trội so với tất cả.

Để so với độ giữ giá của những chiếc đồng hồ Nhật Bản, một số mẫu đồng hồ Thụy Sĩ đôi khi sẽ có giá bán lại (resell) cao hơn cả giá bán chính thức mà hãng đưa ra (retail).

Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất năm 2019, 9 trên 10 thương hiệu của Thụy Sĩ góp mặt đủ để chứng minh cho người dùng thấy được sự hùng mạnh của những chiếc đồng hồ nơi đây.

Vì thế, nếu bạn đang có một số tiền chưa nhiều, hãy lựa chọn đồng hồ Nhật Bản vì sự bền bỉ và tính ổn định. Nếu ngân sách của bạn lớn hơn, đồng hồ của Thụy Sĩ và Đức nhìn chung là những sản phẩm mà bạn nên hướng tới.

Và đó là những gì mà mình muốn gửi đến các bạn thông qua bài viết ngày hôm nay.

Nếu có bất kì ý kiến đóng góp nào cho sự phát triển của Dailywatch Vietnam, đừng ngần ngại comment bên dưới để chúng ta cùng tạo ra một cộng đồng dành cho những người có đam mê thực thụ với những cỗ máy thời gian. Cảm ơn các bạn.

Nguyễn Ngọc Duy