Đồng hồ Cartier – “Nhà kim hoàn của các vị vua”

“Nhà kim hoàn của các vị vua”! Không phải tự nhiên mà danh xưng mĩ miều này lại gắn liền với thương hiệu đồng hồ Cartier. Đây chính là những gì hãng xứng đáng nhận được trong hơn 174 năm khẳng định mình.

Đồng hồ Cartier – Hơn 174 năm thăng trầm cùng thời đại
Sẽ không ngoa khi nói lịch sử thương hiệu đồng hồ Cartier như tấm gương phản chiếu thăng trầm của ngành công nghiệp thời gian nhân loại. 

● Năm 1874 – Khởi nguồn cái tên “Cartier”

Louis-Francois Cartier – Người khởi xướng cái tên Cartier

Louis-Francois Cartier với xuất thân là anh thợ ngành bạc, đã tiếp nhận cửa hàng trang sức từ người thầy của mình – Nghệ nhân Adolphe Picard (năm 1874), thành lập nên công ty Cartier và cái tên ấy vẫn còn được lưu giữ mãi cho đến ngày nay.

Vì thế, phải nhìn nhận một sự thật rằng, đồng hồ đeo tay không phải là cội nguồn của cái tên Cartier trứ danh này, mà thay vào đó là các món đồ trang sức. Tuy nhiên, trong suốt hơn 174 năm thăng trầm của mình, chính những cỗ máy thời gian lại tạo nên thương hiệu và sự hào nhoáng bậc nhất cho Cartier.

● Năm 1856 – Bệ phóng vững chãi từ tầng lớp Hoàng gia

Công chúa Mathilde – Em họ của Hoàng đế Napoléon II

Một trong những cái tên tạo nên sức ảnh hưởng và tiền đề cho sự thành công vang dội sau này của thương hiệu Cartier phải kể đến đó là công chúa Mathilde, em họ của Hoàng đế Napoléon II. Nàng đã lần đầu tiên ủng hộ sản phẩm do hãng Cartier sản xuất vào năm 1856, từ đó tạo dựng cho thương hiệu Cartier một nấc thang vững chãi, tựa ngọn hải đăng soi sáng con đường tiến thân vào tầng lớp quý tộc sau này.

Cơ hội cứ thế nối tiếp nhau, vào cuối thế kỷ XIX, kinh đô thời trang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thay vì trang phục dài tay truyền thống lâu đời, phụ nữ tầng lớp thượng lưu Paris lại ưa chuộng những chiếc đầm ngắn tay hơn. Vô hình chung, đồng hồ đeo tay được nhiều quý cô ưu ái, trở thành món phụ kiện thời trang hết sức thời thượng.

Vào cuối thế kỷ XIX, những chiếc đầm với thiết kế ngắn tay ngày càng được phụ nữ tầng lớp thượng lưu Paris ưu ái

Nắm bắt thời điểm vàng ấy, thương hiệu đồng hồ và trang sức Cartier đã không ngừng chiều lòng khách hàng bằng cách tung ra nhiều sản phẩm độc đáo, ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

● Năm 1874 – Cha truyền con nối – Tiếp tục truyền thống gia đình
Để tiếp quản truyền thống kinh doanh của gia đình, Louis-Francois Cartier đã trao quyền điều hành công ty lại cho người con trai Alfred Cartier vào năm 1874.

Thế nhưng, thời điểm mà cái tên Cartier hưng thịnh nhất phải kể đến sự chuyển giao quyền điều hành của Alfred Cartier cho 3 người con của mình, cụ thể Louis-Joseph quản lý Paris, Pierre-Camille quản lý New York và Jacques-Theodule chịu trách nhiệm tại khu vực Luân Đôn.

Alfred Cartier và 3 người con trai của mình

Thế hệ thứ ba của nhà Cartier này thật không làm người ta thất vọng, danh xưng mỹ miều “Trang sức dành cho Vua, Vua của các mẫu trang sức” cũng được xuất phát từ ấy.

Thế nhưng không có thời hoàng kim nào là mãi mãi, điều đáng buồn nhất đã xảy ra vào ngày 23 tháng 7 năm 1942, Louis-François Cartier qua đời, đây cũng là điềm báo chấm dứt thời kỳ hoàng kim của gia đình Cartier.

Nội dung hữu ích liên quan  Món quà tặng bạn đi nước ngoài nào ý nghĩa nhất?

Và sau sự ra đi của Pierre Cartier vào năm 1965, công ty Cartier đã chính thức không còn thuộc sở hữu của gia đình Cartier nữa và bị chia thành ba công ty riêng biệt. 5 năm sau đó, những công ty bị chia tách ấy lại được sát nhập một lần nữa với cái tên Cartier Monde, tuy nhiên chúng lại nằm dưới sự lãnh đạo của Robert Hocq và Joseph Kanoui.

Và cho đến thời điểm hiện tại, Cartier vẫn thường xuyên được nhắc đến như một trong những thương hiệu hàng đầu về nữ trang và đồng hồ cao cấp.

● Năm 1903 – Sự ra đời của chiếc đồng hồ nam đầu tiên – Santos

Alberto Santos-Dumont – Nhà phát minh và nhà tiên phong hàng không người Brazil

174 năm không phải là thời gian ngắn, việc Cartier sở hữu những phiên bản “để đời” cũng chẳng mấy ngạc nhiên. Một trong số chúng ắt phải nhắc đến cột mốc lịch sử diễn ra vào năm 1903. Cụ thể:

Bước sang thế kỷ XX, thương hiệu Cartier vẫn giữ vững phong độ và có những bước chuyển mạnh mẽ. Năm 1903, một người bạn phi công có tên Alberto Santos-Dumont đã phàn nàn với Louis Cartier rằng thiết kế đồng hồ bỏ túi quá bất tiện khi lái máy bay. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng giúp Louis Cartier cho ra đời chiếc đồng hồ đeo tay nam đầu tiên của hãng, đặt tên là Santos.

Về thiết kế, chiếc đồng hồ Santos này sở hữu hình dạng phẳng kết hợp cùng niềng vuông, với lớp vỏ ngoài bao phủ bằng kim loại cứng cáp cùng dây đeo da êm ái, tất cả chúng như được kết hợp ăn ý với nhau giúp chinh phục cánh mày râu trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, Santos chính là một đại diện tiêu biểu của trường phái thiết kế Art Deco.

Santos sở hữu lớp vỏ ngoài bao phủ bằng kim loại cứng cáp cùng dây đeo da êm ái

Nối tiếp sự thành công vượt ngoài mong đợi của chiếc đồng hồ đeo tay nam đầu tiên, Cartier không ngừng tung ra thị trường những phiên bản khác lấy cảm hứng từ chiếc Santos mà năm 1903 đã thiết kế cho người bạn phi công. Điền hình như: Cartier Santos 1978, Santos Triple 100 (2008)

● Năm 1919 – Trình làng huyền thoại đồng hồ Cartier Tank 
Lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng trong thế chiến thứ I, hãng đã cho ra đời dòng sản phẩm mang tính biểu tượng – Đồng hồ Tank. Tiếp nối sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, Cartier tiếp tục sản xuất thêm 2 mẫu nữa đó chính là “Tank Louis Cartier” và “Tank Chinoise” vào năm 1922.

Cartier Tank lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc xe tăng trong thế chiến thứ I

Ngay khi chiếc đồng hồ Cartier Tank ra đời, nó đã phá vỡ mọi quy tắc về một chiếc đồng hồ truyền thống lúc bấy giờ với thiết kế mặt số bo tròn. Có thể nói, Cartier Tank là hiện thân sự thô ráp nhưng đầy khí chất của hình ảnh xe tăng thời chiến. Nó là sự kết hợp một cách hoàn hảo giữa mặt số chữ nhật, 2 kim chỉ giờ xanh dương cùng những cọc số La Mã cách điệu uyển chuyển để làm giảm nét thô cứng.

Chưa dừng lại ở đó, Cartier Tank cũng chính là phiên bản đồng hồ đầu tiên sở hữu núm vặn gắn đá sapphire xanh quý hiếm. Hình ảnh mà nó khoác lên mình hoàn toàn phù hợp với khí chất uy nghi, đĩnh đạc của các tướng lĩnh xứ Pháp.

Nội dung hữu ích liên quan  Phong cách Smart Casual nam – thời trang đơn giản mà lịch sự

● Năm 1933 – 2007: Anh hùng không có quyền ngủ quên trên chiến thắng

Cận cảnh chiếc đồng hồ Pasha de Cartier (1985)

Có được bệ phóng vững chãi từ tầng lớp Hoàng gia, sở hữu nhiều dòng sản phẩm trứ danh, cái tên Cartier lúc bấy giờ đã trở thành biểu tượng hàng đầu của ngành chế tác đồng hồ đeo tay và trang sức. Bất ngờ thay, điều đó đến bây giờ dường như vẫn không có gì thay đổi.

Đây chính là kết quả của việc không hài lòng với hiện tại, luôn cố gắng để trình làng nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng của thương hiệu Cartier cùng tham vọng vươn xa trên thị trường thế giới. Và điểm đến đầu tiên tại Châu Á sau chốn phồn thịnh nơi trời Âu mà hãng chọn để làm nơi đặt chân đó chính là Hồng Kông (1970).

Đồng hồ Tank Française (1996)

Tiếp tục làm khách hàng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, Cartier đã không ngừng trình làng nhiều phiên bản đồng hồ đặc biệt như:

Santos de Cartier: Là sản phẩm tạo nên từ sự kết hợp của thép không gỉ và vàng nguyên chất.
Đồng hồ Pasha de Cartier (1985) và Tank Américaine (1989).
Đồng hồ Tank Française (1996).
Và hàng loạt các bộ sưu tập đình đám khác: Roadster (2001), Panthère de Cartier (2003), Caresse d’Orchidées par Cartier Fine Jewellery (2005) và Ballon Bleu de Cartier (2007).

● Năm 2021: Cú đột phá mạnh mẽ về công nghệ mang tên Cartier Tank Must
Mới đây nhất, góp mặt tại sự kiện Watches & Wonders Geneva 2021 vừa qua, thương hiệu đồng hồ Cartier đã cho ra mắt hàng loạt các mẫu đồng hồ mới như một sự tái khẳng định về vị thế. Trong đó, dòng sản phẩm được hãng tâm đắc nhất chắc phải kể đến Cartier Tank Must (hay còn được gọi với cái tên khác là Must de Cartier Tank).

2021 tiếp tục là một năm đáng nhớ của Cartier khi cho ra mắt bộ sưu tập Cartier Tank Must

Sở dĩ Cartier Tank Must được giới điệu mộ đánh giá cao, đồng thời nhận được sự ủng hộ đông đảo từ phía khách hàng là nhờ 2 yếu tố: Thứ nhất – Sự đột phá mới về công nghệ và thứ hai là giá thành hấp dẫn.

Xét cho cùng, Cartier Tank Must đại diện cho sự đột phá về công nghệ của Cartier, nhưng đồng thời là dòng sản phẩm dễ tiếp cận với mức giá hữu nghị, hứa hẹn sẽ trở thành chiếc đồng hồ Cartier đầu tiên mà nhiều người sở hữu. Với 15 thiết kế khác nhau, đây chắc chắn là sự lựa chọn đáng cân nhắc của các tín đồ đam mê đồng hồ.

Lời kết
Với hơn 174 năm lịch sử đầy biến động, giờ đây mỗi một thiết kế của thương hiệu đồng hồ Cartier đều chứa đựng nét đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được. Thậm chí nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới cũng là một tín đồ trung thành của hãng. Có mặt hơn 125 quốc gia với 200 cửa hiệu, Cartier đã và đang thực hiện từng bước đi vững chãi trên con đường hiện diện khắp 5 Châu.

X
Welcome to Our Website
Welcome to WPBot