Đồng hồ Audemars Piguet – Dẫn đầu xu hướng để thành công

Là một trong những nhà chế tác đồng hồ truyền thống có lịch sử hơn 100 năm, thương hiệu đồng hồ Audemars Piguet ghi dấu ấn trong trái tim người hâm mộ bởi chất lượng, thẩm mỹ và sự phá cách không biên giới để dẫn đầu xu hướng.

Audemars Piguet – Một trong ba đứa con vàng của làng đồng hồ thế giới
Trong giới hâm mộ đồng hồ, có một thuật ngữ được gọi là “Holy trinity” để chỉ bộ ba thương hiệu giữ vị trí danh giá mà mọi tay chơi đồng hồ đều muốn sở hữu đó chính là Patek Philippe, Vacheron Constantin và Audemars Piguet (AP). 

Vậy tại sao trên thị trường đông đúc làng đồng hồ Thụy Sĩ, ba thương hiệu này lại được chọn mà không phải là những cái tên khác? 

Holy trinity trong thế giới đồng hồ

Yếu tố đầu tiên, đây phải là những thương hiệu lâu đời. Điều này hoàn toàn hợp lý khi Vacheron Constantin có lịch sử hơn 260 năm, Patek Philippe hơn 180 năm, và Audemars Piguet hơn 140 năm.

Yếu tố thứ hai, những cái tên được chọn là những thương hiệu có “số má” trên thị trường, được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá cao về chất lượng, vật liệu cũng như thẩm mỹ. 

Bộ máy phức tạp bên trong chiếc đồng hồ Patek Philippe

Yếu tố cuối cùng, “Holy trinity” chỉ được tập trung sản xuất đồng hồ xa xỉ, với những bộ máy phức tạp có độ tinh tế cao, bằng nhiều phương pháp thủ công nhưng chất lượng vẫn ổn định qua năm tháng. 

Audemars Piguet – Hoang dã và nổi loạn
Với tất cả những tiêu chí trên, khó có thể tìm được 3 cái tên khác thích hợp hơn. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của 3 ông lớn vốn có lịch sử, chất lượng và vị thế tương đồng nhau?

Để có thể hình dung một cách dễ dàng nhất, hãy thử tưởng tượng bạn đang được mời đến dùng bữa tối tại gia trang sang trọng của một dòng họ danh giá với 3 cậu con trai vô cùng điển trai và xuất chúng nhưng mỗi người một vẻ. 

Vacheron Constantin thanh lịch trên tay những quý ông

Người anh cả là Vacheron Constantin, mang dáng dấp của một quý ông thành đạt, vững chãi và kiên định. Người anh thứ hai được xem là “đứa con vàng” của dòng họ, với mái tóc chải xước, giày tây bóng bẩy, áo vest thẳng thớm và nụ cười nửa miệng – những hằng số bất biến để nhận diện giới “quý tộc cũ”, mang tên Patek Philippe.

Patek Philippe hào nhoáng và đẳng cấp

Sau đó, bạn nghe thấy tiếng cửa đóng sầm, bước vào nhà là cậu con trai út của gia tộc, Audemars Piguet với chiếc quần bò loang lổ, đôi boot cổ cao và mái tóc bồng bềnh. Anh ấy là hiện thân của đẳng cấp thượng lưu bên trong và vẻ cá tính, hoang dã bên ngoài. Đó cũng chính là những tính từ để nói về thương hiệu đồng hồ Audemars Piguet. 

Audemars Piguet với thiết kế mạnh mẽ, cá tính

Lịch sử của thương hiệu Audemars Piguet 
● Cái bắt tay của Audemars & Piguet
Năm 1874, tại một ngôi làng nhỏ mang tên Vallee de Joux ở Thụy Sĩ  đã diễn ra cuộc gặp gỡ định mệnh, mang tính lịch sử trong thế giới đồng hồ. Đó là cuộc gặp gỡ của hai doanh nhân trẻ ở độ tuổi đôi mươi  Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet. 

Vốn là những người bạn thời thơ ấu, nên khi gặp lại họ đã nảy ra ý tưởng cùng nhau lập nghiệp và đúng một năm sau, thương hiệu đồng hồ cùng tên của hai nhà sáng lập đã được ra đời – Audemars Piguet.

Audemars và Piguet, hai nhà sáng lập của thương hiệu

● Kết hợp sức mạnh 
Một trong những yếu tố để Audemars Piguet có thể thành công ở vùng đất “ra ngõ gặp đồng hồ” chính là nhờ vào tầm nhìn và chuyên môn của những nhà sáng lập. Họ đều có am hiểu về kỹ thuật chế tác đồng hồ và biết cách phối hợp nhuần nhuyễn để mang lại giá trí tốt nhất cho thương hiệu.

Audemars có chuyên môn kỹ thuật cao nên tập trung vào việc điều hành sản xuất, giám sát quá trình phát triển sản phẩm và sản xuất các thành phần thô cho những chiếc đồng hồ đầu tiên. Mặt khác, Piguet là người lắp ráp và thực hiện các công đoạn cuối cùng, cũng như giữ vai trò chính ở vị trí điều hành kinh doanh cho thương hiệu.

Nội dung hữu ích liên quan  Thông tin chi tiết Mazda BT-50 2021: Thiết kế và động cơ hoàn toàn mới

Xưởng phục hồi đồng hồ được đặt ở tầng trên cùng của Bảo tàng Musée Atelier – nơi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet bắt đầu hợp tác năm 1875.

● Tiếp nối sứ mệnh 
Từ năm 1918 đến 1919 cả hai nhà sáng lập đều qua đời, để lại công việc kinh doanh đang trên đà phát triển vào tay những người con trai của họ, Paul Louis Audemars và Paul Edward Piguet. 

Hai người kế nghiệp trẻ chắc chắn không làm cha họ thất vọng khi đã rất cố gắng phát triển thương hiệu bằng cách luôn luôn đổi mới trong những dòng đồng hồ và đặc biệt giữ gìn truyền thống để Audemars Piguet trở thành một trong số ít thương hiệu nằm ngoài vòng xoáy “mua đi, bán lại”. 

Những thế hệ con cháu kế nghiệp điều hành Audemars Piguet

● Royal Oak – “cứu tinh” của Audemars Piguet
Chắn chắn, những ai đã biết đến Audemars Piguet thì không thể không biết Royal Oak, dòng đồng hồ thể thao sang trọng, được phát cuồng trong nhiều thập kỷ qua và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Hãy cùng nhìn lại lịch sử để xem Royal Oak đã cứu Audemars Piguet khỏi một bàn thua trông thấy như thế nào!

● Điều hướng cuộc khủng hoảng thạch anh
Vào đầu những năm 70, Audemars Piguet, cũng giống như nhiều nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ khác, phải đối mặt với tình trạng tài chính khó khăn vì “cuộc khủng hoảng thạch anh”, gây ra bởi đất nước hoa anh đào – Nhật Bản.

Đồng hồ quartz đầu tiên  mang tên Astron của Seiko

Năm 1971, Audemars Piguet nhận ra rằng, nếu không có sự thay đổi đột ngột và kịp thời, thì sự sụp đổ tài chính là không thể tránh khỏi. 

Dựa trên một số phản hồi mà họ nhận được từ thị trường Ý về mối quan tâm đối với dòng đồng hồ sang trọng bằng thép. Những nhà lãnh đạo AP đã quyết tâm cho ra mắt một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép nhưng vẫn giữ nét thanh lịch và đẳng cấp. 

Nhà thiết kế được lựa chọn cho nhiệm vụ này là Gerald Genta. Ông không phải là một cái tên mới, mà là một trong những nhà thiết kế đồng hồ nổi tiếng nhất vào thời điểm đó, đã tạo ra những chiếc đồng hồ thành công cho Universal Genève (Polerouter Microtors, White Shadow, Golden Shadow), Omega (Constellation) và Patek Philippe (Golden Ellipse). 

Nhà thiết kế Gerald Genta

Vào đêm trước khi diễn ra Baselworld năm 1971 (một năm trước khi ra mắt), Giám đốc điều hành của AP, Georges Golay, đã gọi cho Gerald Genta lúc 4 giờ chiều để nói hết những yêu cầu của mình cho “một chiếc đồng hồ thép chưa từng có”. 

Và đúng một năm sau, 1972, Royal Oak được giới thiệu tại Basel World với thiết kế bằng thép sang trọng, lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm của những thợ lặn truyền thống và từ đó trở thành một trong những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng nhất từ ​​trước đến nay. 

Bản gốc Royal Oak năm 1972, ref. 5402

● “Vạn sự khởi đầu nan”
Được giới thiệu với mức giá 3300 Franc Thụy Sĩ, “chiếc đồng hồ thép chưa từng thấy” này, đắt hơn một chiếc đồng hồ đeo tay Patek Philippe bằng vàng và gấp hơn mười lần giá của một chiếc Rolex Submariner. 

Thông điệp được đưa ra rất táo bạo:  “Haute horlogerie (nghề thủ công chế tác tinh hoa) có thể tạo ra những chiếc đồng hồ danh giá mà không nhất thiết phải dựa vào kim loại quý”. Từ thời điểm này trở đi với AP, thiết kế, độ chính xác của việc thực hiện và chất lượng của bộ chuyển động mới là yếu tố quan trọng.

Bảo tàng Musée Atelier, nơi lưu trữ, giữ gìn Haute horlogerie của thương hiệu

Nhưng không có “hoa thơm” ngay từ những ngày đầu cho Audemars Piguet, khi Royal Oak là mục tiêu của những lời chỉ trích dữ dội. Thiết kế phá cách, vòng bezel và ốc vít có thể nhìn thấy được, dây đeo tích hợp, mức giá cắt cổ – đủ để nhiều người gièm pha rằng AP sẽ phá sản trong vài tháng tới.

Vòng bezel được thiết kế hình bát giác với ốc vít có thể nhìn thấy được đã phá tan mọi chuẩn mực trong thiết kế đồng hồ

Tuy nhiên, sự quyến rũ và chất lượng của Royal Oak không thể bị phủ nhận trong thời gian dài. Bằng việc kiên trì điều chỉnh thiết kế, nâng cao chất lượng, các nhà sưu tập và những người tạo ra xu hướng đã bắt đầu sử dụng chiếc đồng hồ này. Đến hiện tại, như những gì chúng ta đã thấy, Royal Oak trở thành dòng đồng hồ biểu tượng cho Audemars Piguet. 

Nội dung hữu ích liên quan  Những chi tiết dể tổn thương nhất trên đồng hồ

Royal Oak Selfwinding Flying Tourbillon

Những chiếc đồng hồ đang được yêu thích của Audemars Piguet
» Royal Oak Perpetual Calendar Openworked – Mặt cắt của thiết kế cổ điển và khả năng chế tác hiện đại.
“Thoạt nhìn, chiếc đồng hồ Royal Oak Perpetual Calendar Openworked chỉ là một chiếc Royal Oak màu đen sáng bóng, nhưng trong vài nghìn ánh nhìn tiếp theo, nó tiếp tục khiến người ta ngạc nhiên và thích thú” – đây là nhận định của một fan hâm mộ về chiếc đồng hồ này. 

Kỳ thực, sự “ngạc nhiên” và “thích thú” đó từ giới hâm mộ đã tạo nên cơn sốt cho Royal Oak Perpetual Calendar Openworked. Ra mắt vào năm 2019, mẫu đồng hồ này gây ấn tượng bởi màu đen cá tính do được làm bằng chất liệu gốm ceramic, đây được xem là chất liệu không dễ xử lý, nhất là đối với thiết kế nhiều góc cạnh của Royal Oak.

Royal Oak Perpetual Calendar Openworked

Ngoài ra, những con số biết nói như: độ dày của vỏ chỉ là 9,9mm, bộ máy caliber 5135 hoạt động ở tần số 2,75 Hz, cung cấp 40 giờ dự trữ năng lượng cũng giúp chiếc đồng hồ này trở nên đắt giá hơn. 

Mặt số lộ cơ là điểm cộng với những ai thích ngắm nhìn chuyển động của bộ máy bên trong. Tuy nhiên, thiết kế này phải thực hiện một cách vô cùng khéo léo để đảm bảo không làm rối mắt khi mặt số quá nhiều chi tiết cho chức năng Calendar. 

Thiết kế lộ cơ cùng 4 mặt số phụ hiển thị ngày (góc 3 giờ), thứ (góc 9 giờ), tháng và năm nhuận (góc 12 giờ) và lịch tuần trăng (góc 6 giờ)

» Royal Oak Concept Frosted Gold Flying Tourbillon – Siêu phẩm dành cho quý cô sang chảnh
Có thể nói, AP là một trong những thương hiệu rất chịu khó chiều lòng phái nữ khi năm 2020 vừa qua đã cho ra mắt một siêu phẩm, được nhận định là đáng sở hữu nhất thập kỷ cho những quý cô – Royal Oak Concept Frosted Gold Flying Tourbillon. 

Royal Oak Concept Frosted Gold Flying Tourbillon

Trước tiên, vỏ ngoài của chiếc đồng hồ có kích thước 38,5mm phù hợp với chu vi cổ tay của phái đẹp. Lớp vỏ cũng là một lời khẳng định về khả năng xử lý kim loại của AP, với vẻ lấp lánh đáng mơ ước, đạt hiệu quả tối đa trong việc thu hút thị giác. Có được điều này là nhờ vào cái bắt tay của AP với nhà kim hoàn Carolina Bucci.

Được bao bọc bởi vỏ ngoài lấp lánh là mặt số màu xanh lam nổi bật, cách điệu dưới dạng nhiều nấc. Chiếc tourbillon bày biện ở vị trí 6 giờ, với cỗ máy được làm bằng hình bầu dục đồng tâm và được đính bằng 19 viên kim cương rực rỡ chắc chắn sẽ thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai khi vừa chạm mắt.

Royal Oak Concept Frosted Gold Flying Tourbillon vừa vặn trên tay các quý cô

Tuy nhiên, một trong những yếu tố tạo nên giá trị cho chiếc đồng hồ này chính là bộ máy caliber 2964, được phát triển với Renaud & Papi (trước đây là APRP, công ty con của AP, chuyên thực hiện các bộ máy “in-house”). 

Với chiếc đồng hồ này, các quý cô có thể lựa chọn một trong hai phiên bản: vỏ vàng trắng hoặc vàng hồng, mặc dù cả hai đều có mặt số và cách xử lý tourbillon giống nhau.

Hai phiên bản của Royal Oak Concept Frosted Gold Flying Tourbillon

Với quyết tâm “không bán thương hiệu”, “chỉ bán chất xám”, những thế hệ con cháu của 2 nhà sáng lập đã giúp Audemars Piguet giữ được chất riêng của mình. Nhưng để AP được ghi tên vào bảng danh sách những thương hiệu đồng hồ số một thế giới thì chắc chắn phải nhờ vào khả năng sáng tạo không ngừng và một chút “máu liều” của một thương hiệu sẵn sàng đi đầu để tạo ra xu hướng.

Thư Micro

X
Welcome to Our Website
Welcome to WPBot